Khi bạn muốn mua một chiếc khăn, hay các sản phẩm hoàn toàn từ tơ tằm. Thì điều khó khăn nhất là việc mua ở đâu để nhận được khăn tơ tằm Việt Nam thật sự. Trong bài viết này, Lụa Tơ Tằm Bá Minh sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt lụa tơ tằm thật và giả.

Thực trạng nghề tơ tằm truyền thống ở Việt Nam.

Dù rất đau lòng, nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận sự thật rằng: nghề tơ tằm truyền thống ở Việt Nam đã bị mất đi gần như hoàn toàn. Chỉ còn một số rất ít các hộ gia đình còn bám trụ lại với nghề ươm tơ dệt lụa. Những người còn bám trụ lại với nghề gặp rất nhiều khó khăn trong việc gìn giữ và phát triển. Bởi sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm tơ tằm giả, và tơ tằm Trung Quốc.

Khăn Quàng đũi Tơ Tằm Bá Minh Silk
Khăn quàng đũi tơ tằm

Dạo quanh một vòng làng lụa Vạn Phúc, nơi được biết đến là làng nghề dệt lụa nổi tiếng. Bạn gần như không còn thấy hình bóng của các khung cửi dệt, tiếng thoi đưa của các nghệ nhân dệt lụa nữa. Những nghệ nhân dệt lụa chính gốc giờ đây không còn nhiều bởi nhiều lý do khách quan và chủ quan.

Hầu hết người mua lụa tơ tằm đang mua phải tơ tằm giả.

Mặc dù các làng nghề đang dần mất đi. Nhưng thị trường lụa tơ tằm vẫn phát triển và sôi động. Vì nhu cầu của con người ngày càng cao. Vậy, người tiêu dùng Việt có thực sự đang mua được tơ tằm thực sự?

Khăn Tay Tơ Tằm Thêu Thủ Công
Khăn Tay Tơ Tằm Thêu Thủ Công

Nếu bạn đi vào làng lụa Vạn Phúc, bạn sẽ thấy không khí mua sắm vẫn khá tấp nập. Nhiều mặt hàng đa dạng được bày bán từ quần áo, khăn lụa, caravat lụa, vải lụa … . Tất cả đều được giới thiệu là lụa Vạn Phúc. Nhưng thực chất đây là sản phẩm được các cửa hàng nhập từ Trung Quốc về. Các sản phẩm đó hầu như chất liệu không phải tơ tằm, mà là vải pha hoặc giả tơ tằm.

Đáng buồn hơn, các cửa hàng với biển hiệu của làng nghề dệt lụa truyền thống của Việt Nam. Nhưng lại pha trộn rất nhiều các loại lụa Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê thì hơn 90% vải tơ tằm ở Vạn Phúc là tơ tằm pha, giả tơ tằm được nhập từ Trung Quốc về.

Thực trạng này không riêng gì ở Vạn Phúc. Mà ở các địa điểm du lịch khách du lịch cũng đang phải mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Cách phân biệt lụa tơ tằm thật.

Khi bạn mua cần chú ý: Lụa tơ tằm thật rất nhẹ mỏng, mềm, khi chạm vào có cảm giác mát nhưng không lạnh, sợi tơ tằm bóng, bắt sáng rất tốt. Đây là cảm nhận đầu tiên khi bạn cảm nhận được khi cầm vào sản phẩm tơ tằm.

Khăn Lụa Tơ Tằm Bá Minh Silk
 Khăn lụa tơ tằm tự nhiên

Tơ tằm thủ công Việt Nam còn có một số điểm khác biệt sau:

  • Do được dệt nhuộm thủ công theo các phương pháp truyền thống. Nên lụa tơ tằm thật thường có những hoa văn truyền thống đơn giản hoặc trơn một màu.
Khăn Tơ Tằm Thổ Cẩm Bá Minh Silk
                                                         Khăn quàng tơ tằm thổ cẩm
  • Do được dệt thủ công nên đôi khi những sản phẩm lụa truyền thống thường có vài lỗi nhỏ. Được sử dụng sợi tơ tằm tự nhiên 100% + được dệt nhuộm thủ công nên giá thành các sản phẩm lụa tơ tằm thật sẽ cao hơn các mặt hàng Trung Quốc.
Khăn Tơ Tằm Tự Nhiên Bá Minh Silk
Khăn mặt tơ tằm tự nhiên

Khi mua bạn có thể thấy các sản phẩm lụa Trung Quốc thường trơn, bóng, mịn. Lụa Trung Quốc có nhiều họa tiết hoa văn phức tạp, kiểu dáng sản phẩm hiện đại và nhiều khổ vải khác nhau. Lụa pha thì thường nặng hơn lụa tơ tằm, bề mặt bóng mượt nhưng không có độ mềm mại bằng lụa tơ tằm thật.

Ngoài ra, có 1  thí nghiệm nhỏ có thể giúp bạn phân biệt lụa thật và lụa giả nhanh chóng.

Lấy 1 vài sợi từ 2 loại vải lụa ra đốt cháy .

Lụa tơ tằm thật sẽ có mùi khét như tóc, không cháy thành ngon lửa, cháy thành muội than bóp tan thành hạt li ti.

Còn nếu dùng lửa mà vải vẫn cháy đen và dẻo quẹo, không tạo muội than thì đó ắt hẳn là hàng Tàu hoặc hàng pha ni lông với tỷ lệ lớn. Bạn có thể xem clip hướng dẫn phân biệt lụa tơ tằm thật giả tại đây.

Xem khăn tay tơ tằm thêu truyền thống tại đây.

Xem khăn mặt tơ tằm tự nhiên tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *